#รู้หรือไม่ ออสเตรีย ประเทศที่รีไซเคิลขยะมากสุด ไต้หวัน เกาหลีใต้ รีไซเคิลมากสุดในเอเชีย

14 มิถุนายน 2567

#รู้หรือไม่ ออสเตรีย ประเทศที่รีไซเคิลขยะมากสุด ไต้หวัน เกาหลีใต้ รีไซเคิลมากสุดในเอเชีย
.
รายงานใหม่ ‘Global Recycling League Table — Phase One Report’ จาก Reloop and Eunomia Research and Consulting ได้ลองศึกษาโครงสร้างการรีไซเคิลขยะมูลฝอยชุมชนของ 48 ประเทศทั่วโลก และมาจัดอันดับว่าประเทศไหนมีการจัดการที่ดีที่สุด โดยข้อมูลของแต่ละประเทศจะเป็นข้อมูลจากทางการของประเทศนั้น ๆ (ถ้ามี)
.
ผลออกมาคือ ที่หนึ่งคือ ออสเตรีย รองลงมาคือเวลส์ อันดับ 3 คือไต้หวัน อันดับ 4 เยอรมนี และ 5 คือเบลเยียม เกาหลีใต้ก็เป็นอีกหนึ่งในประเทศจากเอเชียที่ได้อันดับดี นั่นก็คืออันดับ 10
.
รานงานนี้ศึกษาแค่ 48 ประเทศ โดยเป็นประเทศที่พบว่ามีอัตราการรีไซเคิลขยะมูลฝอยชุมชนสูงสุด ประเทศเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดในโลกหลายแห่ง แล้วก็ยังมีประเทศที่มีรายได้น้อยในละตินอเมริกา เอเชีย และแอฟริกา เพื่อให้ผลออกมาดูหลากหลาย และไม่เกาะแค่บางกลุ่มประเทศเกินไป
.
ซึ่งประเทศที่ติดอับ Top 10 ส่วนใหญ่ก็เป็นประเทศจากฝั่งตะวันตกและยุโรปกลาง ซึ่งสะท้อนถึงประสิทธิภาพของระบบการคัดแยกขยะมารีไซเคิลที่มีมานานของพวกเขา และจากการที่สหภาพยุโรปก็มีนโยบายจัดการขยะต่าง ๆ ที่เข้มงวดด้วย
.
อย่าง #ออสเตรีย ที่ได้อันดับ 1 นี้ก็มีการคัดแยกและจัดเก็บขยะอินทรีย์มาตั้งแต่ปี 1995 เลย แล้วออสเตรียเองก็มีกฎ Extended Producer Responsibility (EPR) หรือ หลักการในการขยายความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมของผู้ผลิตให้ครอบคลุมตลอดวงจรชีวิตของสินค้าและบรรจุภัณฑ์ ตั้งแต่ช่วงปี 1990
.
ประเทศเอเชียที่เข้ามาติดอันดับกับเขาอย่างไต้หวันและเกาหลีใต้ ก็มีนโยบาย deposit return scheme หรือการเก็บมัดจำค่าขวดเครื่องดื่มตั้งแต่ปี 1997 และการทำให้การรีไซเคิลขยะ การคัดแยกขยะครัวเรือน เป็นสิ่งที่ทุกบ้านเรือนต้องทำเป็นเรื่องปกติ
.
คุณสมบัติที่เด่นชัดที่ทำให้หลายประเทศอยู่อันดับต้น ๆ อีกก็จะมี
กลยุทธ์การกำจัดของเสียและการรีไซเคิลที่มีแบบแผนอย่างเป็นทางการ รวมถึงมีเป้าหมายที่ชัดเจน มีขั้นตอนที่ต้องดําเนินการเพื่อปรับปรุงอย่างละเอียด
ทางส่วนกลางมีการจัดเก็บ และจุดแยกขยะทั่วไป ขยะรีไซเคิล และขยะอินทรีย์ อย่างแพร่หลาย เพื่อให้ครัวเรือนและภาคธุรกิตสามารถคัดแยกได้ง่ายในเบื้องต้น
มีกฎ Extended Producer Responsibility (EPR) ให้ผู้ผลิตต้องรับผิดชอบต่อขยะที่ตัวเองผลิต พวกบรรจุภัณฑ์ แพคเกจจิ้งของประเทศเหล่านี้จึงมีขยะน้อยมาก ไม่มีบรรจุภัณฑ์ที่ไม่จำเป็นเท่าไหร่
ให้ทุกการจัดการขยะ หรือสร้างขยะเชื่อมโยงกับการใช้จ่าย เช่น ถ้ามีขยะในครัวเรือนเยอะจะต้องจ่ายเยอะขึ้น
.
ซึ่งในการจัดอันดับนี้จาก 48 ประเทศ ไทยอยู่ที่อันดับ 27
ที่มา
 
ความคิดเห็นของคุณ
*
*