นีโอ โมบิลิตี้ฯ เล็ง รีไซเคิล แบตเตอรี รับ EV ขยายตัว

12 สิงหาคม 2567

นีโอ โมบิลิตี้ เอเชีย เล็งร่วมมือกับ PRIMOBIUS โดยลงนามบันทึกความเข้าใจหรือ MOUศึกษาโอกาสขยายธุรกิจรีไซเคิลแบตเตอรี รถยนต์พลังงานไฟฟ้า ในประเทศไทย หลังตลาด EV ขยายตัวเร็ว

บริษัท นีโอ โมบิลิตี้ เอเชีย จำกัด บริษัทร่วมทุนระหว่างกลุ่มอรุณ พลัส ในเครือ ปตท. และ MGC-ASIA กลุ่มธุรกืจรายใหญ่ของไทย ตั้งขึ้นมาเพื่อดำเนินธุรกิจด้านรถยนต์พลังงานไฟฟ้า หรือ อีวี (EV) ครบวงจร ลงนามบันทึกความเข้าใจ (MOU) เพื่อศึกษาความเป็นไปได้ในการรีไซเคิลแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าในไทย กับ PRIMOBIUS (ไพรโมเบียส) หนึ่งในผู้นำด้านการรีไซเคิลแบตเตอรี่จากเยอรมนี

สัณหวุฒิ ธรรมชวนวิริยะ กรรมการ บริษัท นีโอ โมบิลิตี้ เอเชีย จำกัด กล่าวว่า ปัจจุบันความนิยมในการใช้รถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า ได้รับความนิยมสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องทั่วโลก รวมถึงในไทย ซึ่งการรีไซเคิลแบตเตอรี่ เป็นหนึ่งในหลายปัจจัยสำคัญต่ออุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าของไทยในอนาคต

โดยการนำแบตเตอรี่ที่เสื่อมสภาพกลับมาใช้ประโยชน์ใหม่ ผ่านกระบวนการที่ทันสมัย เพื่อลดการใช้ทรัพยากร จะเป็นแนวทางที่สำคัญในอนาคต 

“วันนี้เราได้ยกระดับการเป็นผู้ให้บริการที่เกี่ยวข้องกับรถยนต์ไฟฟ้าครบทุกมิติ ตั้งแต่ต้นน้ำ ถึงปลายน้ำ ผ่านการร่วมมือระหว่าง นีโอ โมบิลิตี้ เอเชีย และ ไพรโมเบียส โดยผมมั่นใจว่าทั้ง 2 บริษัทมีเป้าหมายที่สอดคล้องกัน คือ การดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน ตอบสนองความต้องการของลูกค้า”

มิเชล ซิย์มอน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไพรโมเบียส จำกัด กล่าวว่า จุดประสงค์หลักของการรีไซเคิล คือ การนำวัตถุดิบจากแบตเตอรี่ที่เสื่อมสภาพ กลับมาใช้ใหม่ 
ผ่านกระบวนการที่ทันสมัยและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เพื่อลดการเกิดคาร์บอนฟุตพรินท์ที่เกิดจากการสรรหาทรัพยากรใหม่ด้วยการทำเหมืองถ่านหิน 

ทั้งนี้ความร่วมมือครั้งนี้เพราะบริษัทเล็งเห็นถึงศักยภาพของ นีโอ โมบิลิตี้ เอเชีย ที่มีความสามารถในการให้บริการได้แบบครบวงจร และการที่ไทยมีศักยภาพ เห็นได้จากความนิยมในการใช้อีวีที่เพิ่มต่อเนื่องอย่างรวดเร็ว ควบคู่ไปกับโครงสร้างสถานีชาร์จประจุไฟฟ้าที่ครอบคลุม

สำหรับไพรโมเบียส เป็นบริษัทร่วมทุนระหว่างบริษัท Neometals ออสเตรเลีย และ SMS Group GmbH โรงงานผลิตแบตเตอรี่ในเยอรมนี โดยเป็นหนึ่งในสมาชิกของ EBRA (European Battery Recycling Association) และ EBA 250 (European Battery Alliance) และปัจจุบันมีพันธมิตรทางธุรกิจที่สำคัญเช่น  Mercedes-Benz, BMW, STELCO  และ ITOCHU จากเยอรมนี, แคนาดา และญี่ปุ่น

ที่มา : https://www.bangkokbiznews.com/auto/1139720

ความคิดเห็นของคุณ
*
*